Quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp và một số gợi ý về bao bì nhãn mác

Hàng ngày, bạn nhìn và tiếp xúc với rất nhiều các loại bao bì khác nhau, có cái đẹp, cái xấu, có cái khiến bạn ấn tượng, có cái không. Vậy bạn đã bao giờ tự đặt ra câu hỏi, những bao bì ấy đã được tạo ra như thế nào hay chưa? Đó chỉ đơn thuần là sản phẩm công nghiệp hay là cả 1 quá trình nghiên cứu, sáng tạo miệt mài và nghiêm túc?



Tìm hiểu yêu cầu của khách hàng

Để sáng tạo ra được những mẫu bao bì ấn tượng, bắt mắt và phù hợp nhất, bất cứ chuyên gia thiết kế nào cũng cần phải nắm bắt được yêu cầu và phong cách của khách hàng. Chính vì vậy mà bước đầu tiên trong qui trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp chính là tìm hiểu những điều mà khách hàng mong muốn, trông đợi ở 1 sản phẩm thiết kế bao bì. Với dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp, khách hàng sẽ được cung cấp 1 bản định hướng sáng tạo bao gồm các câu hỏi nhằm giúp định hướng 1 cách cụ thể, chi tiết về mẫu thiết kế mà họ mong muốn.

Có rất nhiều khách hàng đến với chúng tôi để nhờ thiết kế bao bì trong khi bản thân họ chưa định hình được đâu sẽ là thứ mà họ cần hoặc mong muốn. Chính những câu hỏi gợi mở từ phía dịch vụ thiết kế bao bì sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn họ thực sự cần gì, muốn gì ở 1 mẫu thiết kế bao bì.

Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết từ phía khách hàng cũng sẽ giúp đội ngũ thiết kế biết cách làm sao để đem đến cho khách hàng những sản phẩm thiết kế phù hợp và hài lòng nhất.

Họp nhóm sáng tạo

Sau khi đã hiểu được yêu cầu của khách hàng, nhóm sáng tạo thiết kế bao bì sẽ cùng ngồi lại với nhau để thảo luận xem đâu sẽ là phong cách thiết kế bao bì phù hợp nhất với khách hàng. Các ý tưởng thiết kế sẽ lần lượt được đưa ra để thảo luận và sau đó chốt lại các phương án tốt nhất để thực hiện.

Thực hiện các phương án và chuyển cho khách hàng duyệt

4 phương án thiết kế tốt nhất sẽ được thực hiện và chuyển cho khách hàng để khách hàng có thể lựa chọn cho mình mẫu thiết kế phù hợp và ưng ý nhất. Mỗi mẫu thiết kế đều có phần giải thích, thuyết minh đầy đủ, chi tiết, cặn kẽ về ý nghĩa của logo nhằm giúp cho khách hàng có thể hiểu được trọn vẹn ý tưởng thiết kế.

Hoàn thiện sản phẩm thiết kế theo mong muốn của khách hàng

Khi khách hàng đã lựa chọn được cho mình mẫu bao bì ưng ý, Đơn vị thiết kế sẽ tiếp tục lắng nghe những ý kiến của khách hàng để điều chỉnh lại thiết kế đã được chọn sao cho nó có thể đáp ứng được trọn vẹn những yêu cầu của khách hàng. Sau đó toàn bộ mẫu thiết kế sẽ được qui chuẩn lại lần cuối và gửi lại cho khách hàng dưới dạng các file phục vụ cho việc in ấn chuyên nghiệp.



Thế nào là một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp?

Sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong thiết kế logo. Nhưng chỉ có sáng tạo thôi thì chưa đủ. Làm thế nào để bạn có thể an tâm rằng mình sẽ nhận được một mẫu logo như ý sau một khoảng thời gian dài chờ đợi nhà thiết kế đưa ra những phác thảo?

Nếu bạn hỏi bí quyết, thì câu trả lời là “một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ đảm bảo thành công cho dự án thiết kế logo”. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thế nào là một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp.

Với kinh nghiệm tham gia hàng trăm dự án thiết kế logo và tìm hiểu quy trình của các chuyên gia thiết kế logo hàng đầu trên thế giới,  có thể đúc kết một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp gồm  6 bước cơ bản sau:

Lập bản định hướng sáng tạo

Thiết kế logo không phải là trò chơi may rủi. Do vậy, nếu không hiểu rõ thông tin về khách hàng, chúng ta sẽ không thể bắt đầu thiết kế logo. Thông thường khi khách hàng tìm đến dịch vụ thiết kế và nói họ cần thiết kế logo cho công ty, đơn vị thiết kế sẽ nói với họ rằng trước hết họ cần “làm một bài tập về nhà” – đó là điền vào một bản câu hỏi thu thập các thông tin về khách hàng mà đơn vị thiết kế đã soạn sẵn. Đơn vị thiết kế gọi đó là bản định hướng sáng tạo (hoặc creative brief). Trước khi có bản định hướng sáng tạo này thì sẽ không có mẫu phác thảo logo nào được thực hiện.

Vậy bản định hướng sáng tạo gồm những gì?

Ad sẽ trình bày về phần này trong một bài viết chi tiết khác, nhưng nói chung bản định hướng sáng tạo cần phải có những thông tin cơ bản như sau:


-Giới thiệu về doanh nghiệp / thương hiệu
-Lĩnh vực hoạt động / Sản phẩm – dịch vụ
-Chiến lược hoạt động (Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi)
-Thị trường mục tiêu?
-Mô tả khách hàng tiêu biểu và những lý do họ chọn thương hiệu của bạn
-Những thông điệp cần truyền tải trong logo
-Yêu cầu về thời gian
-Các yêu cầu ràng buộc khác

Tìm hiểu kỹ lưỡng về doanh nghiệp

Sau khi đã có bản định hướng sáng tạo (được cung cấp bởi khách hàng thông qua một bảng các câu hỏi định sẵn), giờ là lúc bạn ngồi nghiên cứu lại nó. Thông thường đơn vị thiết kế sẽ có buổi họp giữa bộ phận Account (bộ phận chịu trách nhiệm làm việc trực tiếp với khách hàng) với nhóm họa sỹ thiết kế để thảo luận về các thông tin khách hàng cung cấp, làm rõ và bổ sung thêm các thông tin còn thiếu trong bản định hướng sáng tạo.


Kết quả của buổi họp nhóm này là thống nhất những thông tin trong bản định hướng sáng tạo vừa đảm bảo nó chính xác và hữu ích.

Nghiên cứu các doanh nghiệp cùng ngành

Đây là phần rất quan trọng, nhưng các nhà thiết kế logo thường bỏ qua. Đối với đơn vị thiết kế, việc nghiên cứu về ngành hàng cũng quan trọng như nghiên cứu về bản thân doanh nghiệp. Những thông tin thu được từ quá trình này rất hữu ích. Ví dụ: các doanh nghiệp trong ngành có logo trông như thế nào? Có phải các ngân hàng thường ưu tiên các mầu xanh và đỏ không? Có phải các mầu ấm phù hợp hơn với ngành thực phẩm? Logo của các doanh nghiệp sản xuất xi măng thường có hình linh vật? Liệu chúng ta cần sự khác biệt hoàn toàn với các doanh nghiệp trong ngành hay vẫn tuân thủ những quy định ngầm của ngành đó? (ví dụ mầu đỏ và trắng là mầu đặc trưng của ngành y tế).

Phác thảo ý tưởng thiết kế

Đến đây, khi đã tìm hiểu đầy đủ thông tin về khách hàng, các yêu cầu sáng tạo, đặc trưng ngành nghề kinh doanh… bạn đã có thể bắt tay vào phác thảo phương án thiết kế.

Tùy theo thói quen, một số họa sỹ bắt đầu với những phác thảo đen trắng trên giấy, một số người khác làm việc trực tiếp trên máy tính. Quá trình phác thảo ý tưởng càng có nhiều ý tưởng càng tốt. Sau đó bạn có thể chọn lọc lại các ý tưởng hay và phù hợp nhất với định hướng sáng tạo để có những phương án cuối cùng.

Nếu bạn làm việc cùng một nhóm họa sỹ, đây là thời điểm để họp lại và lựa chọn các phương án tối ưu cuối cùng để gửi cho khách hàng. Con số tốt nhất theo chúng tôi là 4-5 phương án. Ít phương án quá khách hàng sẽ khó lựa chọn, còn nhiều quá cũng làm khách hàng thêm phân vân.

Thuyết trình ý tưởng logo

Mỗi mẫu thiết kế logo là một tác phẩm mà ý tưởng sáng tạo được gửi gắm trong đó. Để giúp quá trình thuyết phục khách hàng lựa chọn logo, bạn cần chuẩn bị bài thuyết trình ý tưởng logo thật tốt. Thuyết trình ý tưởng logo thường bao gồm việc phân tích ý nghĩa logo, chỉ ra nguồn gốc cảm hứng sáng tạo, chỉ ra quá trình phát triển từ trực quan đến trừu tượng hóa …

Đôi khi bạn nên đưa logo vào các ứng dụng thực tế khác nhau, ví dụ namecard, ấn phẩm quảng cáo, biển bảng … để chứng minh mẫu logo hoạt động rất hiệu quả ở các điểm tiếp xúc khác nhau. Khi đó, khả năng lựa chọn phương án logo của khách hàng sẽ cao hơn rất nhiều.

Lập cẩm nang thiết kế logo

Khi khách hàng lựa chọn mẫu thiết kế logo, đó có thể là thời gian để chúng ta ăn mừng. Nhưng hãy khoan, bạn còn một công việc quan trọng nữa chưa hoàn thành. Đó là biên tập nôi dung cẩm nang hướng dẫn sử dụng logo. Cẩm nang này sẽ giúp doanh nghiệp ứng dụng logo trong mọi hoạt động truyền thông mà vẫn đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả. Cẩm nang logo có thể bao gồm: logo, ý nghĩa logo, tỷ lệ ô lưới, font chữ và typo, mầu sắc thiết kế, logo ứng dụng trên các nền mầu, các trường hợp khuyến khích sử dụng và các trường hợp chống sử dụng, logo và tương quan với các logo khác ….


Đến đây, dự án thiết kế logo đã hoàn tất. Bạn có thể tiếp tục thực hiện các công việc khác hoặc dừng lại giây lát để ăn mừng thành công của dự án. Đối với doanh nghiệp, cần có ngay những hoạt động cụ thể để giới thiệu đến công chúng mẫu logo mới của mình và đưa nó vào mọi hoạt động truyền thông khác để quảng bá.

Quy trình thiết kế và in ấn  bao bì nhựa có những yêu cầu nào?

Bao bì nhựa là một phần không thể thiếu trong các sản phẩm và hàng hóa chuyên nghiệp giúp cho người tiêu dùng nhận thức được sản phẩm hay hàng hóa đó do doanh nghiệp hay công ty nào sản xuất, có quy trình in bao bì nhựa ra sao. Để họ có thể yên tâm là hàng hóa mà họ đang dùng có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Quy trình sản xuất bao bì nhựa bao gồm 5 bước

Bước 1: Lập kế hoạch sản xuất in bao bì túi nilon và thiết kế mẫu.
Sau khi nhận được yêu cầu và các thông số cơ bản từ khách hàng như: Kích thước, đồ dày, màu sắc, mẫu thiết kế, chất liệu, và in ấn nhà sản xuất sẽ xem xét chính xác tỷ lệ phần trăm của các nguyên liệu để tiến hành sản xuất.

Bước 2: Trộn các nguyên vật liệu
Sau bước một, các nguyên liệu cần thiết để sản xuất in bao bì nhựa được lựa chọn và trộn đều trong máy trộn bao gồm nhiều loại phù hợp nhu cầu bao bì của khách hàng. Trong đó còn có một số chất phụ gia pha trộn cùng các nguyên liệu để cho ra sản phẩm bền và tốt nhất.

Bước 3: Thổi bao bì thành phẩm
Sau khi pha trộn nguyên liệu xong, tất cả các hỗn hợp trên sẽ được làm nóng chảy ở nhiệt độ thích hợp. Sau đó chúng sẽ được thổi lên với một lực mạnh và liên kết lại thành dạng ống rồi đi qua vài bộ phận của máy thổi sau đó được lăn thành dạng cuộn tùy theo thông số của bao bì.

Bước 4: Tiến hành công đoạn in ấn thiết kế bao bì nhựa
Bước 5: Tạo ra thành phẩm hoàn chỉnh
Không phức tạp để cho ra sản phẩm bao bì nhựa. Tuy nhiên, cần lựa chọn những cơ sở sản xuất bao bì nhựa uy tín để có thể đảm bảo sản phẩm được làm ra theo một quy trình nghiêm ngặt mà vẫn đúng yêu cầu về thiết kế và chất lượng.


Một trong những yếu tố quyết định liệu sản phẩm có được người tiêu dùng trên thị trường đón nhận hay không chính là bởi thiết kế bao bì của sản phẩm đó. Dù đó có đơn giản là vỏ một hộp bánh, hoặc là vỏ lon bia, chai nước hàng ngày bạn vẫn mua ngoài siêu thị, tất cả đều đã được nghiên cứu và thẩm định kỹ lượng bởi các nhãn hàng thương hiệu trước khi đem đi sản xuất hàng loạt.

Vậy thiết kế bao bì là gì? Cũng giống như mọi ấn phẩm thiết kế khác, bao bì kể câu chuyện về sản phẩm mà nó đại diện. Nó còn là những trải nghiệm thuộc về giác quan khi bạn có thể nhìn, cầm, nghe, thậm chí là ngửi và nếm các bao bì sản phẩm. Tất cả những chi tiết nhỏ nhặt được thể hiện trên bao bì giúp người xem hiểu rõ thêm về sản phẩm, cách sử dụng chúng, đối tượng sử dụng là ai, và quan trọng nhất, liệu có nên mua chúng hay không.

Trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì

3 Câu hỏi cần phải trả lời 
Thu thập thông tin

Quy trình thiết kế bao bì trong 7 bước

1. Thấu hiểu các lớp bao bì 
2. Lựa chọn kiểu bao bì 
3. In ấn
4. Sắp xếp cấu trúc thông tin 
5. Đánh giá thiết kế bao bì 
6. Thu thập feedback 
7. Định dạng file thiết kế

Trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì

Có 3 câu hỏi quan trọng cần phải trả lời trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì cho sản phẩm:

Sản phẩm của bạn là gì?
Ai là đối tượng mua hàng?
Khách hàng mua sản phẩm của bạn như thế nào?

1. Sản phẩm của bạn là gì?
Câu hỏi đơn giản nhất đúng không? Bạn đang bán sản phẩm gì? To nhỏ ra sao? Được làm bằng chất liệu gì? Nó có tinh xảo hay không?

Câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định loại hình vận chuyển cần thiết cho sản phẩm của mình. Ví dụ như, các sản phẩm tinh xảo, dễ vỡ sẽ phải cần phương pháp vận chuyển yêu cầu độ an toàn cao hơn, đồng thời những sản phẩm lớn với kích thước lạ lùng thì lại cần các bao bì phù hợp nhất định.

2. Ai là đối tượng mua hàng?
Sản phẩm của bạn được sử dụng bởi nam giới, nữ giới hay cả hai? Người lớn hay trẻ nhỏ? Đối tượng khách hàng chính có quan tâm tới vấn đề môi trường hay không? Thu nhập của họ cao, trung bình hay thấp?

Thiết kế bao bì sản phẩm bắt buộc phải thu hút tệp khách hàng tiềm năng nhất của chúng, do đó xác định được ai sẽ là khách hàng của bạn là việc quan trọng trước khi bắt tay vào thiết kế. Những sản phẩm cho người già có lẽ phải cần những đoạn chữ lớn. Thêm vào đó, những người có thu nhập cao thì lại yêu cầu sản phẩm phải có độ tinh tế, sang trọng nhất định mới quyết định mua hàng.

3. Khách hàng mua sản phẩm của bạn như thế nào?
Khách hàng mua sắm sản phẩm của bạn trong siêu thị? Trong cửa hàng? Hay online?

Bạn chắc chắn sẽ có những suy nghĩ khác nhau về thiết kế bao bì của mình nếu chúng được bán qua online hoặc bày tại cửa hàng.


Sau khi đã trả lời được hết 3 câu hỏi, việc bạn cần làm tiếp theo đó chính là.

Thu thập thông tin

Yêu cầu về thương hiệu
Sản phẩm thường sẽ là đại diện cho hình ảnh của thương hiệu. Nếu như bao bì của bạn phải thể hiện được một số đặc tính cần thiết, hãy đảm bảo rằng bạn đã thu thập đầy đủ các thông tin trước khi bắt đầu:

Màu sắc
Fonts chữ
Logo

Nội dung thể hiện trên bao bì
Bạn cũng cần xác định trước các thông tin cần thể hiện trên thiết kế bao bì. Tùy thuộc vào ngành và sản phẩm kinh doanh, sẽ có những thông tin mà bạn bắt buộc phải đưa lên:

Nội dung sản phẩm
Bao gồm toàn bộ tên sản phẩm đến miêu tả sản phẩm hoặc những từ kêu gọi hành động mua hàng.

Hình ảnh
Hình ảnh tốt có giá trị bằng ngàn lời nói

Các ký hiệu, biểu tượng
Phụ thuộc vào sản phẩm/ ngành nghề, bạn sẽ phải thêm vào các đoạn barcode, thông tin dinh dưỡng, biểu tượng hợp pháp,…


Các thông tin khác
Một số sản phẩm như thức ăn hay mỹ phẩm sẽ có những thông tin thêm như hạn sử dụng hay số lượng lô hàng.

Phong cách thiết kế
Nghiên cứu trước một số phong cách trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì là một ý tưởng không hề tồi. Thu thập những mẫu bao bì sản phẩm bạn thích, chụp hình lại khi bạn tới những cửa hàng, siêu thị, sau đó đem về tham khảo ý tưởng.

Nhưng hãy nhớ rằng, có thể việc bạn yêu thích màu sắc này, hoặc kiểu font chữ này, nhưng chưa chắc khách hàng mục tiêu của bạn đã thích, mà ở đây bạn lại mong muốn bán sản phẩm của mình cho khách hàng. Do đó hãy đứng trên con mắt và thẩm mỹ của nhiều người để quyết định lựa chọn phong cách thiết kế bao bì sản phẩm của mình.

Điều cần cân nhắc khác đó chính là chất liệu cho bao bì trước khi bắt tay vào thiết kế.

Ngân sách
Tùy thuộc vào từng chất liệu, kích thước mà giá thành của mỗi bao bì sản phẩm sẽ khác nhau.
Hãy tham khảo từ 5-10 đơn vị chuyên in ấn bao bì để biết được mức giá tốt nhất cho mình nhé.

CÔNG TY TNHH IN ẤN QUẢNG CÁO SONG PHÁT
- Hotline: 0908.837.032
- Mail: insongphat@gmail.com
- Website: https://inkholon.com.vn/

About Team Công Ty In

IN KHỔ LỚN - IN SONG PHÁT Hotline + Viber + Zalo: 0908837032 ( MR.Toàn ) Email: insongphat@gmail.com Website: https://bit.ly/3O4fyzR Fb: https://www.facebook.com/Inkholon.com.vn/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Admin , ,

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK